ky-nang-giao-tiep-cong-so
Lệ Mai và nữ trưởng phòng của cô như một đôi bạn thân thiết, thường chia sẻ công việc với nhau, cùng nhau đi ăn trưa, nói chuyện phiếm, tâm sự chuyện gia đình, chia sẻ những buồn vui của cuộc sống thường nhật. Nhưng mối quan hệ đó cũng chẳng giúp cô thăng tiến được trong sự nghiệp. 

Trưởng phòng nói luôn ủng hộ cũng như luôn lưu ý đề bạt cô lên một chức vụ cao hơn nhưng mỗi khi cô nêu ý tưởng thì trưởng phòng luôn nói phương án của cô chưa hoàn thiện hoặc không khả thi. Dần dần, Lệ Mai ý thức được rằng giữa cô và nữ trưởng phòng tồn tại sự cạnh tranh "ngầm" trong công việc. 

Trong thế giới công việc, tình đồng nghiệp vô cùng quan trọng. Nhưng mối quan hệ giữa đồng nghiệp với nhau lại rất phức tạp. Vậy làm thế nào để mối quan hệ của bạn với đồng nghiệp trở nên tốt đẹp? 

1. Không có đồng nghiệp không thể kết thân 

Có rất nhiều lý do khiến bạn không có cảm tình với một đồng nghiệp như: nhìn không “thuận mắt”, nói chuyện không ăn ý hay một vài nguyên nhân khác. Nhưng nếu chỉ vì những nguyên nhân “cỏn con” đấy mà bạn tuyệt giao với họ thì đó là thiệt thòi lớn. Trong công việc, nhiều người có năng lực nhưng lại không có “khiếu” ăn nói. Điều này làm cho nhiều đồng nghiệp cảm thấy không thể nói chuyện được với họ hoặc nói câu trước thì câu sau không biết nói gì... Nhưng nếu thực sự hiểu được họ, bạn sẽ thấy họ thú vị. Có thể họ không khéo nói, không đẹp nhưng lại am hiểu những kiến thức về công việc. Chỉ cần mở lòng mình một chút, chủ động giao tiếp với họ thì bạn sẽ có thêm những đồng nghiệp mới, rất có thể sau này họ lại trở thành những người bạn tốt của bạn. 

2. Chủ động hoà giải vấn đề 

Nếu đồng nghiệp đắc tội với bạn hay ngược lại, nhưng không ai chịu “nhận lỗi” với ai thì mối quan hệ đó sẽ ngày càng căng thẳng và cả hai đều cảm thấy không thoải mái. Nếu cần thiết, bạn nên chủ động là người hoá giải vấn đề. Làm được như vậy, rất có thể bạn và người đồng nghiệp kia sẽ hiểu nhau hơn và dễ dàng trở thành những đồng nghiệp tốt. Còn nếu bạn chủ động rồi mà vẫn chưa giải quyết được vấn đề thì đồng nghiệp đó cũng hiểu được “thành tâm” của bạn, ít nhất bạn cũng bớt được một “địch thủ tiềm tàng”. 
Rất ít người làm được điều này vì họ cho rằng như thế là... mất mặt. Nếu gạt bỏ được nỗi sợ "mất mặt" đó để chủ động “làm lành” với đối phương thì không những bạn nhận được sự tôn trọng của họ mà còn có ích cho công việc của bạn. Nếu tâm trạng không thoải mái thì bạn khó làm tốt công việc được. 

3. Không phải đối thủ thì là đồng nghiệp 

Một số người thực hiện nguyên tắc sau: “Không phải là đồng nghiệp thì là đối thủ”. Nếu như vậy, số lượng “đối thủ” sẽ tăng lên và “đồng nghiệp” sẽ ít đi, và hệ quả kéo theo là sự cô độc. Song, nếu bạn thực hiện theo nguyên tắc ngược lại: “Không phải là đối thủ thì là đồng nghiệp” thì đương nhiên kết quả cũng sẽ ngược lại: có nhiều đồng nghiệp và ít đối thủ hơn. 

4. Từ bỏ tính kiêu ngạo 

Tính kiêu ngạo là một trong những trở ngại lớn nhất khi bạn muốn kết thân với đồng nghiệp. Đây cũng là nguyên nhân làm cho tình cảm giữa bạn và đồng nghiệp có khoảng cách. Đừng tưởng mình là thạc sĩ , tiến sĩ hay chức vụ mình cao mà xem thường và coi khinh những nhân viên lao động chân tay như tạp vụ hay bảo vệ. Nếu như bạn có thái độ như vậy với cấp dưới của mình thì không ai muốn kết thân với bạn cả, vì họ đều cho rằng bạn là người quá kiểu cách và kiêu căng. Và như vậy nếu sau này bạn gặp khó khăn, ít người sẵn lòng giúp đỡ bạn. 

Nếu muốn có được những đồng nghiệp tốt thì trước hết bạn phải là một đồng nghiệp tốt của họ. Đừng đòi hỏi họ phải đối xử với bạn như thế nào mà bạn phải xem lại thái độ của mình với đồng nghiệp. Chúc bạn sẽ luôn có những đồng nghiệp tốt!
Theo VietNamNetJobs
Kênh Hướng Nghiệp (Tổng hợp và chia sẻ)

Post a Comment

YOUR_PROFILE_DESCRIPTION

Powered by Blogger.